splash-img-tpt
x
Shopping Cart

Your cart is currently empty.

HOTLINE: 1900 63 64 01

Tổng Hợp 9 Cách Làm Sạch Giày Da Lộn Tại Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả Nhất

Để những đôi giày da lộn có thời gian sử dụng lâu và luôn giữ được vẻ ngoài như mới, vệ sinh giày đúng cách là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mỗi loại giày da lộn lại cần có những cách vệ sinh khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm hình dáng và chất liệu. Nếu bạn đang tìm cách vệ sinh giày da lộn đúng chuẩn, đừng bỏ qua 9 phương pháp đơn giản, hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Cách vệ sinh giày da lộn không nên bỏ qua
Cách vệ sinh giày da lộn không nên bỏ qua

1. Tìm hiểu về da lộn

Trước khi tìm hiểu cách vệ sinh giày da lộn đúng chuẩn, dưới đây là một số thông tin bạn cần biết về chất liệu này:

1.1. Da lộn là gì

Da lộn hay còn được gọi với cái tên Suede Leather, là chất liệu được làm từ mặt trái của da động vật. Sau khi được chà nhám sẽ tiến đến bước đánh bóng liên tục để bề mặt phẳng và mềm mịn hơn. Chính vì vậy, cảm giác khi sờ vào chất liệu da lộn vô cùng mềm mại, giống như có những sợi lông rất nhỏ lướt qua tay.

Da lộn là chất liệu gì?
Da lộn là chất liệu gì?

1.2. Da lộn làm từ gì?

Các loại da lộn được làm từ mặt trái của da động vật, trong đó phổ biến hơn cả là:

  • Chất liệu da cừu: Ưu điểm của da lộn từ da cừu là mỏng nhẹ và có độ mềm mại cao hơn hẳn. Do đó, những đôi giày da cừu cũng sẽ có giá thành cao hơn, cảm giác khi sờ vào vô cùng êm ái.
  • Chất liệu da heo: Da heo cũng rất được ưa chuộng trong sản xuất da lộn, tính chất cứng hơn da cừu một chút. Giày làm từ da heo chắc chắn, cứng cáp và bền bỉ, giá thành cũng phù hợp hơn.
  • Chất liệu da bò: Đặc điểm nổi bật nhất của những đôi giày làm từ da bò là có độ cứng cáp vô cùng cao, có thể sử dụng trong thời gian dài. Bên cạnh sản xuất giày, da bò còn được dùng để bọc sofa hoặc làm thắt lưng, dây nịt…

1.3. Ưu điểm

  • Dày dặn, bền bỉ và cứng cáp hơn so với những loại chất liệu khác.
  • Chất liệu da lộn mang đến sự sang trọng, đẳng cấp, nhưng cũng không kém phần trẻ trung và cá tính khi phối hợp với những set đồ khác nhau.
  • Là lựa chọn hoàn hảo cho mùa đông với khả năng giữ ấm cao, hạn chế ẩm ướt.
  • Thời gian sử dụng càng lâu thì những đôi giày da lộn càng trở nên đẹp và mềm mại nếu bạn biết bảo quản và vệ sinh đúng cách.
  • Da lộn được sản xuất là nguyên liệu tự nhiên nên rất an toàn cho người sử dụng, không gây kích ứng.
Ưu điểm chất liệu da lộn
Ưu điểm chất liệu da lộn

1.4. Nhược điểm

  • Da lộn mềm mại hơn các loại da truyền thống, do đó sức chống chịu trước tác động của môi trường cũng không cao.
  • Quy trình vệ sinh và làm sạch khó khăn hơn, lại dễ bị bám bẩn.
  • Tính co giãn và đàn hồi của da lộn không cao. Vì thế, khi sử dụng cần hạn chế kéo giãn vì có thể dẫn đến hư hỏng.
  • Không giống các loại da thông thường, da lộn có tính hút nước cao nên rất dễ hư hỏng, bong tróc và phồng rộp khi tiếp xúc với nước. Do đó, bạn tuyệt đối không được giặt giày da lộn với nước hay xà phòng nếu không muốn các vết bẩn trở nên tệ hại hơn.
  • Giá thành thường cao hơn so với những loại vải khác.
Nhược điểm chất liệu da lộn
Nhược điểm chất liệu da lộn

Chính vì những nhược điểm kể trên, nếu bạn đang sở hữu cho mình một đôi giày da lộn, hoặc bất cứ các phụ kiện nào khác được làm từ chất liệu này, thì hãy cố gắng nắm rõ cách vệ sinh đúng chuẩn. Đây là điều vô cùng quan trọng để bảo quản và giữ được giày luôn trông như mới.

2. Các loại da lộn phổ biến

Bên cạnh việc phân chia da lộn theo nguồn gốc từ động vật, trên thị trường hiện nay còn có 2 loại da lộn phổ biến là da thô nguyên bản Rough out và Suede. Mỗi loại lại có những đặc điểm và tính chất riêng, cụ thể:

2.1. Da thô nguyên bản

Da thô nguyên bản, hay còn được gọi là da bò nguyên bản, sẽ có mặt thô được đưa ra ngoài và mặt mịn lộn vào trong. Rough out có một số đặc điểm khá tương tự với Suede nên nếu bạn không chú ý kỹ thì sẽ rất khó phân biệt.

Da thô nguyên bản có ưu điểm là độ bền vô cùng cao, da dày, dai và khả năng chịu ma sát vô cùng tốt. Chính vì vậy, giá thành của chất liệu này cũng sẽ cao hơn so với mặt bằng chung. Bạn sẽ bắt gặp chất liệu này trong những đôi boots cao cổ hoặc giày được sản xuất cho xứ lạnh.

Giày da thô nguyên bản
Giày da thô nguyên bản

2.2. Da lộn

Về nguồn gốc, da lộn không có quá nhiều điểm khác biệt so với da nguyên bản. Tuy nhiên, trong quy trình sản xuất sẽ có thêm bước chà nhám và đánh bóng để bề mặt được mềm mịn, bằng phẳng hơn. Do đó, những đôi giày làm từ da lộn trông cũng thon gọn và nhẹ nhàng hơn so với da thô nguyên bản.

Độ bền chắc của Suede không bằng Rough out, bạn cũng sẽ phải cẩn thận hơn trong quá trình sử dụng chất liệu này,. Bù lại, giá thành của Suede lại mềm hơn, có rất nhiều mẫu mã đa dạng để bạn có thể thoải mái lựa chọn. Nếu biết cách vệ sinh, bảo quản đúng, độ bền của những sản phẩm từ da lộn cũng sẽ vô cùng cao nên bạn không cần quá lo lắng.

Giày da lộn Suede
Giày da lộn Suede

>>> Xem thêm:

3. 9 cách vệ sinh giày da lộn hiệu quả

Để tăng thời gian sử dụng và giúp cho đôi giày của mình luôn trông như mới, bạn cần biết cách vệ sinh sao cho phù hợp. Dưới đây là top 9 cách vệ sinh giày da lộn hiệu quả nhất mà bạn không nên bỏ qua:

3.1. Bàn chải mềm

Sử dụng bàn chải mềm sẽ là phương pháp lý tưởng để loại bỏ các vết dầu trên giày da lộn. Sau khi đã chà lau bằng bàn chải, hãy sử dụng khăn mềm và lau lại một lần nữa với nước ấm. Lưu ý chà xát thật nhẹ nhàng, chắc chắn bạn sẽ không muốn đôi giày của mình xuất hiện thêm những vết xước mới đúng không nào.

Bàn chải mềm
Bàn chải mềm

3.2. Giấm

Một cách vệ sinh giày da lộn được áp dụng rất nhiều hiện nay chính là sử dụng giấy ăn và một ít giấm. Hãy thấm một lượng giấm ăn vừa đủ ra giấy, sau đó lau nhẹ nhàng vài lần là đã có thể đánh bay các vết bẩn.

Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng lực vừa phải, tránh chà xát quá mạnh vì giấm có thể khiến giày bị phai màu. Sau khi giấm đã khô mà các vết bẩn vẫn chưa được làm sạch, hãy sử dụng bàn chải mềm để chà lên bề mặt.

Dùng giấm lau nhẹ nhàng
Dùng giấm lau nhẹ nhàng

3.3. Dũa móng tay cùng tẩy bút chì

Việc mang theo một chiếc bàn chải mềm với kích thước lớn bên người là điều không khả thi. Để khắc phục vấn đề này, bạn cũng có thể vệ sinh giày da lộn chỉ với một chiếc dũa móng tay và tẩy bút chì nhỏ gọn. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Bạn hãy làm nóng chiếc dũa lên, sau đó chà nhẹ lên bề mặt giày. Nếu vết bẩn quá cứng đầu, sử dụng tẩy bút chì để chà xát sẽ là biện pháp lý tưởng.

Dùng tẩy bút chì chà xát vết bẩn cứng đầu
Dùng tẩy bút chì chà xát vết bẩn cứng đầu

3.4. Miếng chà nồi

Một cách vệ sinh giày da lộn cũng vô cùng đơn giản chính là sử dụng miếng chà nồi. Biện pháp này có thể áp dụng hiệu quả cho cả những vết bẩn khô cứng đầu hay các vết bẩn từ lâu. Hãy lưu ý thật nhẹ nhàng khi sử dụng phương pháp này để làm mới giày da lộn, vì miếng chà nồi có thể khiến đôi giày bị xước, hư hỏng dẫn đến mất tính thẩm mỹ.

Miếng chà nồi
Miếng chà nồi

3.5. Cồn

Nguyên nhân chính tạo nên những vết bẩn trên giày da lộn chính là do sự tiếp xúc với nước. Và để khắc phục vấn đề này, bạn có thể sử dụng cồn với một vài bước đơn giản:

  • Đầu tiên, xịt một ít cồn lên bề mặt giày da lộn cần vệ sinh.
  • Sau đó, để khô một cách tự nhiên, hoặc có thể dùng khăn giấy và khăn vải để thấm nhẹ lên bề mặt giày.
  • Sau khi cồn đã khô, sử dụng bàn chải mềm để chà xát lên các vết bẩn.

Sử dụng cồn để làm mới giày được khá nhiều người ưa chuộng, vì phương pháp này sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng màu của sản phẩm.

Lưu ý: Đừng quên nhét thêm giấy báo hoặc khuôn giày để giữ cho form giày luôn cứng cáp. Khi cồn đã khô, sử dụng bàn chải làm sạch thêm một lần là đôi giày của bạn sẽ trông như mới.

Sử dụng cồn
Sử dụng cồn

3.6. Dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng chắc chắn là cách vệ sinh giày da lộn mang lại hiệu quả cao nhất. Trong dung dịch chuyên dụng có chứa các thành phần hút nước hiệu quả, lại không thấm vào trong gây hư hỏng giày. Các sản phẩm này cũng được thêm vào hương liệu nhẹ nhàng giúp khử mùi hôi giày hiệu quả.

Cách sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng vô cùng dễ dàng. Bạn chỉ cần xịt dung dịch lên bề mặt giày da lộn, dùng khăn mềm lau sạch là đã đánh bay được hoàn toàn các vết bẩn.

Dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng
Dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng

3.7. Nước sạch

Nếu đôi giày của bạn đang bị ố màu thì đây chính là thời điểm sử dụng cách làm sạch này. Lấy một miếng mút hoặc vải khô, thấm nhẹ lên giày sau khi đã xịt vào một ít nước sạch. Để giày qua một đêm và bạn sẽ thấy các vết ố đã hoàn toàn được đánh bay. Sau khi đã làm sạch, đừng quên cho một ít giấy độn để tránh làm mất form giày.

Dùng bàn chải mềm chà nhẹ lên giày sau khi xịt nước sạch
Dùng bàn chải mềm chà nhẹ lên giày sau khi xịt nước sạch

3.8. Bỏ tủ lạnh nếu dính cao su

Nếu đôi giày da lộn của bạn bị dính kẹo cao su thì cũng đừng quá lo lắng. Hãy cất ngay chúng vào một chiếc tủ lạnh và để trong vài tiếng đồng hồ. Nhiệt độ thấp sẽ làm cho bã cao su cứng lại, bạn chỉ cần dùng một chiếc bàn chải chà nhẹ nhàng là đã có thể loại bỏ hoàn toàn.

Bỏ tủ lạnh nếu giày bị dính cao su
Bỏ tủ lạnh nếu giày bị dính cao su

3.9. Mang đến các cửa hàng chuyên giặt giày

Trong trường hợp bạn đã thử hết các phương pháp trên nhưng đều không hiệu quả thì hãy mang đôi giày của mình đến các cửa hàng giặt chuyên dụng. Họ sẽ có đầy đủ các dụng cụ cần thiết, đồng thời có nhiều chuyên môn và kinh nghiệm hơn, giúp đôi giày của bạn được giặt sạch một cách nhanh chóng.

Mang đến các cửa hàng chuyên giặt giày
Mang đến các cửa hàng chuyên giặt giày

>>> Xem thêm: 

4. Vệ sinh giày da lộn theo từng loại

Mỗi kiểu giày da lộn lại có những đặc điểm riêng về hình dáng và tính chất. Do đó, chúng cũng yêu cầu những cách vệ sinh và bảo quản riêng:

4.1. Giày da lộn sneaker

Đối với giày da lộn sneaker, hãy lưu ý không được để giày ngấm nước quá nhiều. Dưới đây là cách vệ sinh giày chi tiết:

  • Đầu tiên, dùng khăn khô lau qua một lượt để phủi bớt bụi bám ở trên.
  • Sau đó, dùng bàn chải mềm, nhúng vào dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng, sau đó chà lau nhẹ nhàng để đánh bay hoàn toàn các vết bẩn.
  • Sử dụng khăn sạch lau khô, thấm nhẹ nhàng và xoay nhẹ ở các vùng có vết bẩn để thấm hút nước nhanh hơn.
  • Cuối cùng, phơi khô giày ở nơi thoáng mát trong khoảng 12 tiếng.
Cách vệ sinh giày da lộn sneaker
Cách vệ sinh giày da lộn sneaker

4.2. Giày da lộn kiểu boots

  • Khi nhận thấy đôi boots da lộn của mình bị dính bẩn, hãy nhanh chóng lau khô bằng khăn mềm.
  • Sau đó, bạn rắc một ít phấn rôm trẻ em hoặc bột ngô lên trên bề mặt các vết bẩn và cả bên trong giày.
  • Đừng quên bỏ thêm một ít giấy báo và giấy độn vào bên trong để vừa hút ẩm giày, vừa giữ cho form dáng được chuẩn.
  • Với những vết bẩn quá cứng đầu, dùng một chiếc bàn chải mềm nhúng vào dung dịch vệ sinh sau đó lau sạch.

4.3. Giày da lộn màu đen bị phai màu

Những đôi giày da lộn có màu đen hoặc màu tối thường rất dễ thấy tình trạng phai hoặc bạc màu. Bạn có thể sử dụng cách vệ sinh da lộn tương tự như trên, nhưng lưu ý xoa thêm một ít thuốc nhuộm đen lên những vùng da bị phai màu để cải thiện tình trạng. Dùng hai tay thoa đều để màu nhuộm được đều hơn.

Vệ sinh giày da lộn màu đen
Vệ sinh giày da lộn màu đen

4.4. Giày da lộn màu trắng

Giày da lộn màu trắng chính là kiểu giày dễ bị bám bẩn hơn cả, lại khá khó làm sạch. Để hạn chế vết bẩn lan sâu vào bên trong, bạn hãy đem theo bên mình cục gôm tẩy để chà xát kịp thời. Sau đó, dùng một chiếc khăn mềm nhúng vào hỗn hợp giấm và nước để lau sạch vết bẩn ngay khi về đến nhà.

Ngoài ra, với những đôi giày da lộn màu trắng, hãy xịt thêm một lớp bảo vệ da mỗi khi đi ra đường. Đây sẽ là lớp bảo vệ giúp đôi giày của bạn không bị ố vàng hay bám bẩn.

Vệ sinh giày da lộn màu trắng
Vệ sinh giày da lộn màu trắng

4.5. Giày giả da

Giày giả da có ưu điểm là bền chắc hơn và không thấm nước như da lộn nguyên bản. Do đó, quy trình vệ sinh làm sạch cũng sẽ dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần sử dụng bàn chải để chà xát một lượt nhằm loại bỏ bụi bẩn, sau đó dùng khăn mềm nhúng vào giấm hoặc kem đánh răng để lau sạch một lần nữa.

5. Một vài sai lầm cần tránh khi vệ sinh giày da lộn

Cách vệ sinh giày da lộn đúng chuẩn thực ra không quá khó hay phức tạp. Tuy nhiên, bạn cần tránh một số sai lầm dưới đây để không khiến đôi giày của mình bị hư hỏng:

  • Giặt giày bằng nước: Chất liệu da lộn kén nước vô cùng, do đó đây chính là sai lầm tối kỵ. Bạn chỉ được sử dụng bàn chải để giặt khô, hoặc khăn thấm nước ấm để làm sạch bề mặt giày. Tuyệt đối không ngâm vào nước sau đó dùng bàn chải cọ như những loại giày khác.
  • Để giày dưới ánh nắng mặt trời: Phơi giày dưới ánh nắng trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng màu của sản phẩm. Bạn cũng không nên để giày ở những nơi có nhiệt độ cao.
  • Bảo quản giày không đúng cách: Vệ sinh giày thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các vết bụi bẩn để giày luôn như mới. Tuy nhiên, bạn cũng cần bảo quản ở những nơi khô ráo, tránh ẩm thấp để giày sử dụng được lâu hơn.
  • Sấy giày với nguồn nhiệt cao: Bạn có thể dùng máy sấy để giày có thể khô nhanh hơn, nhưng sấy với nguồn nhiệt cao lại là lý do khiến lớp da giày nhanh hỏng.
  • Dùng dung dịch vệ sinh sai cách: Dung dịch vệ sinh cần pha với nước trước khi dùng, Nếu không, với lượng chất tẩy rửa cao và nồng độ cồn lớn sẽ dễ khiến lớp da bị phai màu.
Sai lầm khi làm sạch giày da lộn
Sai lầm khi làm sạch giày da lộn

6. Cách bảo quản giày da lộn

Bảo quản giày da lộn đúng cách không chỉ giúp đôi giày của bạn luôn trông như mới, mà còn giảm được tần suất vệ sinh giày, giúp cho giày không phải tiếp xúc quá nhiều với nước:

6.1. Dùng xi hoặc kem bảo vệ

Xi/kem bảo vệ giày sẽ tạo thành một lớp ngăn bụi và nước, có thể mua ở hầu hết các cửa tiệm giày. Ngay khi mua giày da lộn về, bạn nên thoa xi/kem ngay lên trên bề mặt, và tiếp tục thực hiện như vậy trong mỗi lần vệ sinh. Tuy nhiên, cũng phải nhớ rằng sản phẩm này chỉ giúp bảo vệ giày chứ không tránh được hoàn toàn bụi bẩn.

6.2. Giữ khô ráo

Giày da lộn rất kén nước, do đó nếu bạn thấy trời mưa khi ra ngoài thì hãy lựa chọn một chất liệu khác phù hợp hơn.

Giữ giày da lộn luôn khô ráo
Giữ giày da lộn luôn khô ráo

6.3. Vận chuyển cẩn thận

Nếu bạn phải mang một đôi giày da lộn đi công tác hay du lịch, đừng quên bảo quản cẩn thận bằng túi giấy hoặc bọc trong một chiếc vỏ gối cũ, Hạn chế cất giày trong túi ni lông vì có thể xảy ra hiện tượng hấp hơi.

7. Một vài câu hỏi liên quan

Bên cạnh cách vệ sinh giày da lộn đúng chuẩn, Supersports cũng nhận được rất nhiều thắc mắc liên quan đến quy trình bảo quản giày như:

Khi dùng bàn chải vệ sinh da lộn có bị xù?

Da lộn chỉ bị xù khi bạn sử dụng không đúng loại bàn chải chuyên dụng. Lưu ý dùng bàn chải mềm mịn, phần lông không cứng và dày để dễ dàng lấy đi được lớp bụi bẩn trên bề mặt da mà không gây hư hỏng. Một sai lầm rất nhiều bạn cũng mắc phải chính là chà xát ngược chiều da giày, do đó hãy cẩn thận hơn và nhớ những điều cần lưu ý khi vệ sinh giày da lộn nhé.

Nếu da lộn bị mốc, nên dùng gì để làm sạch?

Trong trường hợp giày da lộn bị mốc, sử dụng giấm hoặc cồn sẽ là biện pháp làm sạch lý tưởng, Quy trình cụ thể đã được Supersports trình bày rõ ràng ở trên.

Giày da lộn sử dụng trong bao lâu?

Thời gian sử dụng của giày da lộn còn phụ thuộc vào cấu tạo giày và chất liệu da. Thông thường, giày Suede (da lộn) sẽ sử dụng được khoảng 1-2 năm nếu bảo quản và vệ sinh đúng cách. Giày Rough out thì dùng được lâu hơn, trên 2 năm vì đặc điểm của loại giày này là vô cùng chắc chắn và bền bỉ.

Có thể thấy, để giữ được đôi giày da lộn của mình luôn trông như mới thì bạn cần biết cách vệ sinh sao cho phù hợp. Hy vọng 9 cách vệ sinh giày da lộn trên đây sẽ giúp bạn có được đôi giày luôn như mới.

Supersports Vietnam